top of page
Search

TẠI SAO TÔI LẠI BỊ MỤN TRỨNG CÁ?

Nếu bạn là một người trẻ, rất có thể bạn có mụn trứng cá. Trong số 10 người độ tuổi thanh thiếu niên thì có đến 8 người bị mụn trứng cá.

Mụn trứng cá phổ biến đến mức nó được coi là một phần bình thường của tuổi dậy thì. Nhưng biết điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng hơn khi bạn soi gương nổi mụn to trên mặt. Vậy mụn trứng cá là gì và bạn có thể làm gì với nó?



Mụn trứng cá là gì và nguyên nhân gây ra nó là gì?

Mụn trứng cá là tình trạng da nổi lên dưới nhiều dạng mụn khác nhau. Những nốt mụn này có thể là mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn bọc hoặc mụn nang. Thanh thiếu niên bị mụn trứng cá do sự thay đổi nội tiết tố khi dậy thì. Nếu cha mẹ bạn bị mụn trứng cá khi còn ở tuổi vị thành niên, nhiều khả năng bạn cũng sẽ bị như vậy. Tin tốt là đối với hầu hết mọi người, mụn trứng cá biến mất gần như hoàn toàn khi họ bước qua tuổi thanh thiếu niên.

Loại mụn mà rất nhiều thanh thiếu niên mắc phải được gọi là mụn trứng cá phổ biến. Vị trí mụn thường xuất hiện trên mặt, cổ, vai, lưng trên và ngực.

Các nang lông, hoặc lỗ chân lông, trên da của bạn có chứa các tuyến bã nhờn (còn được gọi là tuyến dầu). Các tuyến này tạo ra bã nhờn, là chất dầu bôi trơn tóc và da của bạn. Hầu hết thời gian, các tuyến bã nhờn tạo ra lượng bã nhờn thích hợp. Tuy nhiên, khi cơ thể bắt đầu trưởng thành và phát triển, các hormone sẽ kích thích các tuyến bã nhờn tạo ra nhiều bã nhờn hơn.

Lỗ chân lông bị bít tắc nếu có quá nhiều bã nhờn và quá nhiều tế bào da chết. Sau đó, vi khuẩn (đặc biệt là vi khuẩn Propionibacterium acnes) có thể xâm nhập vào bên trong lỗ chân lông và sinh sôi. Điều này là nguyên nhân gây mụn chủ đạo của mụn trứng cá.

Nếu lỗ chân lông bị tắc và đóng lại nhưng lại phình ra khỏi da, bạn sẽ bị mụn đầu trắng. Nếu lỗ chân lông bị tắc nhưng vẫn mở, bề mặt trên có thể sẫm màu và bạn sẽ để lại mụn đầu đen. Đôi khi thành lỗ chân lông mở ra, cho phép bã nhờn, vi khuẩn và tế bào da chết chui vào dưới da - và bạn sẽ để lại một vết sưng đỏ nhỏ gọi là mụn bọc (đôi khi mụn có đầu chứa đầy mủ từ phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng do vi khuẩn).

Các lỗ chân lông bị tắc mở ra rất sâu trong da có thể gây ra các nốt sần, cục nhiễm trùng hoặc u nang lớn hơn mụn nhọt và có thể gây đau đớn. Đôi khi, những u nang lớn trông giống như mụn trứng cá có thể là nhọt do nhiễm trùng tụ cầu.

Tôi có thể làm gì với mụn của tôi?

Để giúp ngăn ngừa sự tích tụ dầu có thể gây ra mụn trứng cá, hãy rửa mặt một hoặc hai lần mỗi ngày với xà phòng nhẹ và nước ấm. Đừng chà mặt mạnh bằng khăn mặt vì việc đó không thể làm sạch mụn và việc chà xát thực sự có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn do gây kích ứng da và lỗ chân lông. Cố gắng làm sạch da mặt nhẹ nhàng nhất có thể.

Nếu bạn trang điểm hoặc dùng kem chống nắng, hãy đảm bảo rằng nó được dán nhãn "noncomedogenic" hoặc "nonacnegenic". Điều này có nghĩa là nó sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và góp phần gây ra mụn. Và khi rửa mặt, hãy nhớ dành thời gian tẩy trang để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Mụn trứng cá không thực sự được chữa khỏi bởi ánh nắng mặt trời. Mặc dù làn da rám nắng có thể tạm thời làm cho mụn bớt nghiêm trọng hơn, nhưng nó sẽ không giúp nó biến mất vĩnh viễn - và một số người nhận thấy rằng chất dầu mà da của họ tiết ra sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến tình trạng mụn của họ trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn sử dụng keo xịt hoặc gel xịt tóc, hãy cố gắng tránh xa da mặt của bạn, vì chúng cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Nếu bạn có mái tóc dài chạm vào mặt, hãy nhớ gội đầu thường xuyên để tránh dầu. Và nếu bạn có một công việc sau giờ học khiến bạn phải tiếp xúc với hơi dầu - chẳng hạn như trong nhà hàng thức ăn nhanh hoặc trạm xăng - hãy nhớ rửa mặt sạch khi về nhà. Bạn cũng có thể rửa mặt sau khi tập thể dục.

Nhiều loại sản phẩm trị mụn không kê đơn có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide có sẵn để giúp ngăn ngừa mụn và làm sạch mụn cùng một lúc. Bạn có thể thử nghiệm với những điều này để xem cái nào hữu ích. Hãy đảm bảo làm theo đúng hướng dẫn - không sử dụng nhiều hơn lượng cho phép cùng một lúc (da của bạn có thể bị khô quá mức và cảm thấy xấu hơn) và làm theo bất kỳ hướng dẫn nào trên nhãn về kiểm tra dị ứng.

Một số người nhận thấy rằng họ nhận thấy mụn của họ trở nên nghiêm trọng hơn khi họ ăn quá nhiều một loại thực phẩm nhất định. Nếu bạn là một trong số họ, bạn nên thử cắt giảm lượng thức ăn đó để xem điều gì sẽ xảy ra.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi vẫn cứ bị mụn?

Đôi khi, mặc dù họ rửa mặt đúng cách và thử kem dưỡng da và trang điểm không chứa dầu, nhưng mọi người vẫn bị mụn - và điều này là hoàn toàn bình thường. Trên thực tế, một số bạn gái thường xử lý mụn trứng cá có thể phát hiện ra vài ngày trước khi có kinh. Đây được gọi là mụn nội tiết tiền kinh nguyệt và cứ 10 phụ nữ thì có khoảng 7 người mắc phải do sự thay đổi của hormone trong cơ thể.

Nếu bạn nhìn vào gương và thấy một nốt mụn, đừng chạm vào nó, nặn hoặc ngoáy nó. Điều này có thể khó thực hiện - việc cố gắng loại bỏ mụn có thể khá hấp dẫn. Nhưng khi bạn nghịch mụn, bạn có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng hơn bằng cách nặn hoặc mở chúng ra. Việc nặn mụn có thể để lại những vết sẹo nhỏ và vĩnh viễn trên khuôn mặt của bạn. Đó cũng là những điểm hạn chế của các cách trị mụn tại nhà.

Thực ra có nhiều cách trị mụn khác nhau có thể giúp bạn loại bỏ mụn trứng cá an toàn. Bạn có thể đến Spa hay thẩm mỹ viện để được điều trị chuyên sâu hơn với các liệu trình hút nhân mụn chuẩn y khoa, lăn kim trị mụn, vi kim trị mụn hay laser trị mụn. Chắc chắn là sẽ an toàn hơn so với việc bạn tự nặn mụn ở nhà.

Một số thanh thiếu niên bị mụn có thể nhờ bác sĩ da liễu (bác sĩ chuyên về các vấn đề về da) giúp đỡ cách trị mụn. Bác sĩ có thể điều trị mụn bằng thuốc trị mụn theo toa. Tùy thuộc vào tình trạng mụn của người đó, điều này có thể có nghĩa là sử dụng các loại kem theo toa để ngăn ngừa mụn hình thành, dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn giúp tạo ra mụn hoặc nếu mụn nặng, hãy dùng các loại thuốc mạnh hơn như isotretinoin hoặc thậm chí thực hiện tiểu phẫu. Một số cô gái thấy rằng thuốc tránh thai giúp làm sạch mụn trứng cá của họ.


11 views0 comments
bottom of page