top of page
Search

NGUYÊN NHÂN MỤN ĐẦU ĐEN VÀ CÁCH TRỊ MỤN ĐẦU ĐEN ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Mụn sẽ đến với bất kì ai, với bất kì lứa tuổi nào, có thể chỉ sau một đêm đã thấy nhiều mụn ở má, mụn ở trán, mụn ở cằm… một vài hôm sau chúng trở thành mụn đầu đen vô cùng có chịu và ái ngại khi để người khác nhìn thấy. Mụn đầu đen có thể là các chấm đơn lẻ trên mọi vị trí trên da mặt, thông thường chúng xuất hiện nhiều ở má và mũi.



Để có thể loại bỏ mụn đầu đen chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách trị mụn đầu đen dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân

Theo các chuyên gia da liễu "Tất cả các loại mụn - dù là mụn đầu đen, mụn bọc hay mụn nang - đều là do các nang lông trên da chúng ta bị tắc nghẽn". Đối với da bình thường không bị mụn, các tế bào bên trong nang lông chết dần và nổi lên bề mặt nang lông nhờ một lượng dầu mỏng do tuyến bã nhờn sinh ra. Còn đối với người bị mụn trứng cá thì quá trình này bị gián đoạn. Thay vì tế bào chết và dầu được thải tự nhiên ra khỏi nang lông thì chúng dính lại với nhau, tụ lại thành các nút bịt kín nang lông hình thành mụn trứng cá.

Mụn đầu đen chỉ đơn giản là những nốt mụn có đầu gần với bề mặt da — thực tế là gần đến mức đầu mụn tiếp xúc với không khí. Sự tiếp xúc này dẫn đến quá trình oxy hóa và có thể kết hợp bụi bẩn, khiến đầu mụn trở nên sẫm màu gọi là mụn đầu đen.

2. Cách trị mụn đầu đen

2.1 Lấy nhân mụn đầu đen

Đối với mụn đầu đen không sưng viêm, chúng ta có thể tự loại bỏ mụn đầu đen tại nhà, hãy sử dụng hai đầu tăm bông để gạt lấy nhân mụn, lưu ý da mặt cần làm sạch và xông hơi nhẹ trước đó nha.

2.2 Sử dụng sản phẩm dạng bôi, thoa

- Sử dụng thuốc bôi tại nhà với các sản phẩm có chứa axit salicylic hoặc retinoids, hoặc cả hai, đều là những sản phẩm trị mụn đầu đen thực sự hiệu quả. Khi sử dụng cách trị mụn đầu đen này sẽ khiến da được tẩy tế bào chết, lỗ chân lông không bị bít tắc và ngăn chặn nguyên nhân hình thành mụn ngay từ ban đầu.

- Phương pháp điều trị mạnh nhất và hiệu quả nhất để ngăn ngừa mụn đầu đen ở thuốc trị mụn dạng bôi thoa là tretinoin, hoặc Retin-A. Loại kem kê đơn này điều chỉnh sự bong tróc của tế bào da chết khỏi thành nang lông, do đó ngăn mụn đầu đen phát triển ngay từ đầu. Tretinoin hơi gây kích ứng đối với một số bệnh nhân da nhạy cảm. Nếu cảm thấy không phù hợp hãy lựa chọn retinoids.

- Sử dụng sản phẩm có Benzoyl Peroxide: Benzoyl peroxide là một axit hữu cơ thuộc họ peroxide được sử dụng để điều trị mụn trứng cá vì đặc tính tiêu sừng, tiêu mụn trung bình và kháng khuẩn, bao gồm giảm P. acnes và Staph. aureus trên da. Các loại kem và sữa rửa mặt có chứa benzoyl peroxide, bao gồm Clearasil, Proactiv và PanOxyl, cũng có thể hữu ích trong việc giảm kích thước lỗ chân lông và điều trị mụn đầu đen.

Lưu ý khi sử dụng bất kỳ dạng thuốc bôi nào, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng kem chống nắng hàng ngày do da đang bị nhạy cảm nhé.

2.3 Sử dụng miếng dán lấy nhân mụn

Các miếng dán được thiết kế nhằm mục đích dính, hút trên da, khi được bóc ra sẽ mang theo mụn ra khỏi lỗ chân lông. Tuy nhiên thường áp dụng với trường hợp mụn se cồi và chín hẳn, nhiều trường hợp không lấy toàn bộ nhân mụn được và dễ bị nhiễm khuẩn.

Hy vọng với một số thông tin cơ bản về mụn đầu đen và các cách trị mụn trong bài sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong việc loại bỏ mụn đầu đen nha.


bottom of page